Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 43

Chủ đề: Thảo luận về xướng - họa thơ đường luật

Threaded View

  1. #1
    Avatar của nguyenxuan
    Điều Hành Viên
    Hiện Đang :    nguyenxuan đang ẩn
    Tham gia ngày : Jan 2013

    Tuổi: 65
    Bài gửi : 3.287
    Thanks
    30.846
    Thanked 24.155 Times in 3.311 Posts
    Blog Entries
    114

    Thảo luận về xướng - họa thơ đường luật


    Kính thưa quý thi hữu!

    Nếu đúng với yêu cầu của một bài họa thì hãn hữu mới có dăm bài đạt. Bài họa giống như sao lại một bức tranh khác bằng thứ chất liệu khác mà vẫn giữ nguyên thần thái, nội hàm của nó. Càng ngày, mọi người lấy việc họa tá vận làm vui là đạt rồi. Có những bài họa tuy nói về luật xướng họa thì chưa đúng nhưng lại có chất lượng cao hơn, góc nhìn sáng hơn.
    Trong các điều nghiêm ngặt và cấm kỵ của luật xướng họa có một luật chơi mà người chơi nên nắm. Đó là luật Khắc Tự. Bài thơ đường luật có 56 chữ. Ngoại trừ các chữ vần cuối các câu 1, 2, 4, 6 và 8; các chữ trong bài họa nếu lặp lại đúng vị trí của bài xướng hoặc các bài họa trước gọi là lỗi Khắc Tự. Ta có thể dùng lại các từ của các bài trước nhưng nên điều sang vị trí khác.
    Theo VMT , họa Hoán vận hoặc Đảo Vận nhằm mục đích sắp xếp lại các vần sao cho êm tai hơn, hoặc làm cho tươi mới hơn khi nhiều người cùng họa. Tuy nhiên, vị trí của 51 chữ còn lại vẫn phải chú ý để tránh lỗi Khắc Tự.
    Vậy lỗi Khắc lục là gì? Với những cuộc chơi thơ lớn hơn, những sân chơi như thời đại ngày nay chẳng hạn, người ta chỉ chú trọng đến chữ thứ 6 ở các câu vần (kể cả vần trắc hay bằng). Việc phạm Khắc lục được xem là điều tối kỵ của người sành chơi đường luật và tham gia xướng họa đường luật. Ngoài việc chú ý đến những từ phạm Khắc lục, người xướng họa còn tránh dùng lại các chữ cuối câu, nhất là các câu đối. Nếu có dùng lại thì người ta tính khắc lục cho tất cả các câu có dùng lại từ cuối của bài xướng và bài họa trước đó.
    Một lỗi khác cũng rất tối kỵ là bị điệp từ ngay chính những từ vần. Trong các cuộc thi thơ thì lỗi này bị trừ điểm gấp đôi so với điệp từ của những từ ở vị trí khác.
    VMT thật lấy làm xin lỗi vì nhiều lúc chỉ đưa ra nhận xét mà không có thời gian giải thích chi tiết làm giảm đi thi hứng của quý thi hữu.
    Luật gì rồi cũng không bằng niềm cảm hứng thi ca mà chúng ta có được khi chơi với nhau. VMT thiết nghĩ topic này không phải là một cuộc thi thơ. Chẳng qua là chèo kéo, chọc nhau, hay ép nhau một chút để thử độ dai của các đường thủ thôi. Đôi khi vì cứng nhắc khắc lục mà làm mất đi vẻ đẹp của một tác phẩm thật là không đáng.
    Chúc quý thi hữu luôn vui và có những sáng tác mới!

    VỀ MIỀN TRUNG
    Lần sửa cuối bởi VỀ MIỀN TRUNG; 29-06-2017 lúc 12:45 AM


Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình